1.2 การจัดทำและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
จัดทำแผนพัฒนาที่สอดคล้องกับนโยบายทุกระดับ ครอบคลุมภารกิจหลักของสถานศึกษา มีการประเมินความต้องการจำเป็นของผู้เรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยกระบวนการที่ถูกต้อง และผู้ที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการพัฒนามาตรฐานการเรียนรู้ของผู้เรียน และมีการตำเนินการตามแผน จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่น โดยมีผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และชุมชน มีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา มีองค์ประกอบที่ถูกต้องและครบถ้วน คือ มีวิสัยทัศน์ จุดมุ่งหมาย คุณลักษณะอันพึงประสงค์ โครงสร้างเวลาเรียน คำอธิบายรายวิชา แนวทางการจัดการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผล มีการนำหลักสูตรสถานศึกษาไปปฏิบัติจริงในการจัดการเรียนรู้ มีการนิเทศติดตามการใช้หลักสูตร มีการนำผลการนิเทศติดตามและการประเมินผลการใช้หลักสูตรมาปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ตัวอย่างผลการพัฒนา
ผลการประเมินสรรถนะสำคัญของผู้เรียน ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” พ.ศ.2563 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ได้สรุปผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ประจำปีการศึกษา 2565
ด้าน 1. การสื่อสาร ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 56.98
ด้าน 2. การคิด ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 50.71
ด้าน 3. การแก้ปัญหา ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 53.58
ด้าน 4. การใช้ทักษะชีวิต ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 55.24
ด้าน 5. การใช้เทคโนโลยีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 62.85
รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ระดับมัธยมศึกษา การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีมโรงเรียน (80 คน)
ระดับประเทศ งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา จัดโดย กรมศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม
วัดชัยชนะสงคราม (รับโล่รางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)